Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

PHẬT TỬ NÊN BIẾT KHI ĂN CƠM

PHẬT TỬ NÊN BIẾT KHI ĂN CƠM

Trước khi ăn phải ăn ba miếng cơm nhỏ,
 khi ăn cần quán tưởng như sau:
Miếng cơm thứ nhất - Nguyện dứt các điều ác
Miếng thứ hai: – Nguyện làm các việc lành
Miếng thứ ba: – Nguyện độ tât cả chúng sinh.
Sau đó mới thứ tự lần lượt ăn với thức ăn, khi ăn không được nói chuyện, không được động bát đũa to tiếng.

Năm phép quán tưởng khi ăn (thụ trai)
Trong khi ăn luôn luôn quán tưởng năm điều sau:
1- Xét kể công lao nhiều ít, liều lượng từ đâu mà có
2- Suy lường về đức hạnh của mình mà nhận sự cúng dàng đủ hay thiếu
3- Đề phòng xa lìa, gây tội lỗi đều do tham, sân, si là chủ yếu
4- Đó chính là thuốc quý để chữa bệnh đói gầy
5- Vì thành tựu đạo nghiệp nên thụ dụng đồ ăn này.

* Chú thích: 1- Xét kể công lao nhiều hay ít: Như trong Luận Đại Trí Độ có chép: “Đồ ăn này đều do cày cuốc, gieo trồng, gặt hái, xay giã, gạn lọc, đun nấu, đến khi thành ra món ăn thì công đức quả thật là lớn”
- Lượng xét xem từ đâu mà có: Như Luật Tăng-kỳ chép: “Tín chủ phải giảm bớt cả phần ăn của vợ con, vì việc cầu phúc mà cúng dàng”. Khi ăn phải quán xét như vậy.
2- Suy lường đức hạnh của mình để nhận sự cúng dàng đủ hay thiếu: Trong Tỳ Ny Mẫu Luận có chép: “Nếu không tụng kinh, ngồi thiền, làm việc Tam bảo, cũng không giữ giới mà nhận sự cúng dàng của tín thí thì đó là bị vật dâng cúng làm cho đoạ lạc, như thế thì chẳng nên thụ dụng. Đức hạnh nếu đầy đủ thì nên thụ dụng sự cúng dàng”.
3- Đề phòng xa lìa việc gây tội lỗi mà nguyên nhân chính đều do tham, sân, si: Trong bộ Minh Liễu Luận Sớ chép: “Người xuất gia trước phải nên phòng ba lỗi của tâm: Đối với đồ ăn ngon khởi tâm tham; đối với đồ ăn không ngon khởi tâm giận dữ; đối với đồ ăn loại trung bình khởi tâm si mê, vì họ không có lòng hổ thẹn nên phải đoạ vào ba đường ác”
4- Đó chính là thuốc quý để chữa bệnh gầy đói: đói khát là căn bệnh chủ yếu của con người, còn bốn trăm linh bốn bệnh do bốn đại (Đất , nước, gió, lửa) sinh ra là bệnh phụ thuộc, cho nên phải lấy đồ làm thuốc để giúp cho thân thể tồn tại.
5- Vì thành tựu đạo nghiệp nên thụ dụng đồ ăn này: Nếu không ăn uống thì bệnh đói khát phát sinh, đạo nghiệp do đâu mà thành tựu.
Như vậy, trong kinh Tăng Nhất A-hàm nói: “Ăn nhiều thì sinh bệnh tật, ăn ít thì khí lực suy yếu, hãy ăn vừa phải như cái cân không cao không thấp”. Khi ăn phải quán xét như vậy.
(Trích trong Những điều căn bản dành cho người mới xuất gia – Tg: TT Thích Tiến Đạt)

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét